Đăng ký | Đăng nhập

Đăng ký tài khoản

Đăng nhập vào website

Marketing dược phẩm: Trâu chậm chưa chắc uống nước đụ

Marketing dược phẩm: Trâu chậm chưa chắc uống nước đục

THÙY AN

17:30 04/05/2015

Đôi khi người vào thứ năm chẳng thiệt hơn người vào thứ hai là mấy.

 
Marketing dược phẩm: Trâu chậm chưa chắc uống nước đục

Ảnh minh họa.

Trong ngành dược phẩm, việc tiên phong khai phá thị trường mang đến lợi hay hại vẫn là một câu hỏi gây nhiều tranh luận. Không ít công ty khá đau đầu trước những bất lợi gặp phải khi chậm chân trên thị trường. Nhiều người tin rằng, trong cuộc đua gấp gáp trên thị trường dược, ai nhanh chân hơn thì người đó thắng.

Sự thực không đơn giản như thế. Các phân tích của McKinsey chỉ ra rằng lợi thế tiên phong trong thị trường dược phẩm tương đối thấp, hoặc tùy thuộc vào bối cảnh thị trường. Trong nhiều trường hợp, lợi thế tiên phong hoàn toàn bằng không, đặc biệt nếu đó là công ty quy mô nhỏ với chu kỳ sản phẩm ngắn.

Đi tiên phong có lợi thế gì?

Để ước tính giá trị của lợi thế tiên phong trên thị trường, McKinsey đã phân tích 492 trường hợp ra mắt sản phẩm thuộc 131 nhóm thuốc từ năm 1986 tới năm 2012. Họ lọc ra danh sách những loại thuốc mang lại doanh số thường niên trên 100 triệu USD và có ít nhất một đối thủ trong suốt thời gian bằng sáng chế có hiệu lực.

Tiếp theo, để đánh giá ảnh hưởng của thứ tự thâm nhập thị trường trong cùng một nhóm thuốc, McKinsey phân tích thị phần tính theo doanh số cho từng hãng gia nhập tại thời điểm năm thứ mười kể từ lần đầu ra mắt loại thuốc đầu tiên.

Phân tích cho thấy các công ty tiên phong trong một nhóm thuốc giành được thị phần xấp xỉ trung bình (hình 1). Nhìn chung, trong một thị trường, công ty tiên phong có lợi thế thị phần 6% so với các công ty vào sau (hình 2), nhưng rồi chỉ dẫn đầu thị phần trong số dưới 50% nhóm thuốc được đưa vào thống kê. Bất lợi tương ứng của các công ty vào sau (tính đến công ty thứ 5) cũng ngang ngửa nhau, có nghĩa người thứ năm cũng chẳng thiệt thòi hơn người thứ hai là mấy.

Hình 1: Thị phần trung bình tính theo doanh số tại thời điểm năm thứ 10 cho các công ty bước vào thị trường theo thứ tự từ 1 đến 6 và sau nữa.